CÁC KHU VỰC GÓC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRONG
NHÓM, LỚP
1.Khu vực
thao tác vai: chơi mẹ con, nấu ăn,
bán hàng....
Tổ chức cho trẻ
chơi những trò chơi thao tác vai, là những trò chơi mô phỏng, bắt chước những
hành động phản ánh sinh hoạt nhằm thoả mãn nhu cầu giao tiếp và khám phá thế
giới đồ vật, hình thành kĩ năng sống.
Nội dung: Trẻ chơi những trò chơi thao tác các hành
động phản ánh sinh hoạt như: xúc cho bé ăn, ru bé ngủ nấu ăn, bán hàng....
Hình thức: Cho trẻ chơi theo nhóm nhỏ 4-5 trẻ. Nên tổ
chức luân phiên sao cho trong tuần trẻ trong nhóm, lớp đều được tham gia trò
chơi này.
2.
Khu vực hoạt động với đồ vật, Chơi xâu hạt, lắp ráp, xếp hình khối, xây dựng: Đồ
chơi cần đa dạng về chủng loại, các con vật, hình khối, các hộp chơi lắp ráp,
xếp hình, các khối ( bằng gỗ, xốp nhựa) nhẹ có các kích cỡ, màu sắc, hình dạng,
vật liệu khác nhau phù hợp với độ tuổi nhằm cung cấp cơ hội cho sử dụng các
thao tác của ngón tay, bàn tay ( xâu, lồng hộp, xếp chồng...) và phát triển các
giác quan, phát triển cảm giác của trẻ.
3.
Khu vực nghệ thuật: Chơi với đất nặn, bút vẽ, giấy màu, hát múa; để
đất nặn, bút vẽ, giấy màu, đàn, máy gnhe
nhạc, trống, mũ con vật, phách gõ, xắc xô.... Góc xem tranh đưa vào góc nghệ
thuật nhưng để kệ sách riêng; để tranh, chuyện).
4.
Khu vực chơi với các thiết bị đồ chơi vận động: Ngoài việc tổ chức hoạt
động phát triển thể chất có chủ định, còn chơi các trò chơi dân gian và trò
chơi vận động vào các thời điểm đón, trả trẻ, sau khi cháu ngủ dậy; xen ké
tĩnh-động; với trò chơi dân gian kết hợp với lời ca thì không nên chơi quá 5
phút.
HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC
1.Hoạt động
1: Thời gian khoảng 2-3 phút
- Tập trung trẻ dẫn dắt, giới thiệu tên các trò chơi
phù hợp chủ đề, giới thiệu các góc chơi .
- Dặn dò, giáo dục trẻ trong khi chơi và sau khi chơi.
- Cho trẻ về các góc chơi.
2. Hoạt động
2: ( hướng dẫn trẻ chơi), thời gian
khoảng 15-20 phút.
* Đối với giáo viên: Đến từng góc hướng dẫn trẻ cách
chơi: Cách đóng vai, giao tiếp theo vai chơi, lịch sự, lễ phép; cách cầm bút tô
màu, xếp hình, xâu hạt…. đúng kỹ thuật, yêu cầu.
- Tạo hứng thú, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tham gia hoạt
động tích cực.
- Bao quát từng góc chơi, động viên trẻ, tham gia chơi
cùng trẻ nhất là ở góc thao tác vai ( khi trẻ chưa thực hiện được), cô phụ và
cô chính luôn phiên có mặt ở các góc chơi. Kịp thời xử lý tình huống xảy ra.
* Đối với trẻ:
- Chơi đúng góc chơi, Chơi tích cực, hứng thú, biết
cách chơi, thực hiện đạt yêu cầu đề ra.
- Chơi cạnh
nhau, không tranh giành đồ chơi với bạn, biết giữ gìn đồ chơi
Sau khi chơi được ½ thời gian, GV cho trẻ ở góc thao
tác vai đổi vai chơi, trẻ ở góc hoạt động với đồ vật và góc nghệ thuật đổi góc
chơi. Cô hướng dẫn trẻ chơi ở góc mới và vai mới.
2.
Hoạt động 3: Thời gian khoảng 1-2
phút
Cho trẻ mang sản phẩm đã tạo ra tặng,
hoặc đưa nhân vật đến nhận ( tùy theo sự dẫn dắt phần đầu của cô cho phù hợp).
Cô nhận xét nhẹ nhàng: khen, động viên trẻ.
Kết thúc hoạt động cô và trẻ thu dọn
đồ chơi vào các góc.
CÁC KHU VỰC CHƠI NGOÀI TRỜI
1.Khu
vực có các đồ chơi thiết bị ngoài trời: Bậc
thang, cầu trượt, đu quay, các con giống nhún, bập bênh, xích đu…..
2.Vườn
cây cảnh, hoa, cây có bóng râm, chỗ nuôi các con vật nuôi mà trẻ yêu thích.
3.Nơi
chơi với cát, nước: Xẻng, xô nhựa, khuôn in hình, các đồ chơi có thể nổi như
thuyền, các con giống vịt, ngống….
* Lưu ý: khi cho trẻ chơi ngoài trời: Phải có 2 giáo viên
hướng dẫn trẻ chơi, quản trẻ để bảo đảm an toàn cho trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét